Photo by eberhard grossgasteiger from Pexels https://www.pexels.com/photo/low-light-photo-of-mountain-708972/

การมีอายุยืนอาจไม่ใช่สิ่งแรกที่คุณนึกถึงเมื่ออายุ 20 ปี แต่ก็มีสิ่งที่คุณสามารถทำได้ตั้งแต่ช่วงนี้ ซึ่งจะช่วยให้คุณมีอายุยืนและมีสุขภาพที่ดี เพราะการสร้างเสริมลักษณะนิสัยที่ส่งผลที่ดีต่อสุขภาพนั้นง่ายกว่าการเปลี่ยนพฤติกรรมในภายหลัง ซึ่งข้อปฏิบัติต่อไปนี้เป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณสามารถทำได้เพื่อยืดอายุของคุณให้ยาวขึ้น

  1. หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุหรือการใช้ความรุนแรง

สาเหตุการเสียชีวิต 3 อันดับแรกของผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 20-30 ปี ก็คืออุบัติเหตุ การฆ่าตกรรม และการฆ่าตัวตาย ดังนั้นจึงต้องแน่ว่าตนเองคาดเข็มขัดนิรภัย หลีกเลี่ยงสถานการณืที่เสี่ยงอันตราย และไปพบแพทย์เมื่อใดก็ตามที่คุณต้องการคำปรึกษา

  1. อย่าสูบบุหรี่

ไม่มีอะไรที่สามารถบั่นทอนอายุของคุณได้มากกว่าการสูบบุหรี่ แม้ว่าอันตรายของบุหรี่จะได้รับการประชาสัมพันธ์ให้ทราบกันทั่วไป แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าร้อยละ 20 ของผู้ใหญ่ก็ยังสูบบุหรี่อยู่ ซึ่งนอกจากบุหรี่จะบั่นทอนชีวิตและยังทำให้ข่วงเวลาที่เหลืออยู่ทรมานอีกด้วย แต่ข่าวดีก็คือหากคุณยังสูบบุหรี่อยู่ คุณสามารถเลิกได้ต้อนนี้ เพราะจะทำให้คุณได้ประโยชน์มากมายเลยทีเดียว

  1. ค้นหาและรักษามิตรภาพเอาไว้

มิตรภาพสามารถทำให้ชิวิตยืนยาวได้ถึง 5 ปี ช่วงอายุ 20-30 ปีเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะไปช็อปปิ้ง เลือกคบเพื่อนดีๆ และเรียนรู้ว่าสิ่งที่จำเป็นสำหรับมิตรภาพนั้นมีอะไรบ้าง

  1. สร้างเสริมกิจวัตรการออกกำลังกาย

จัดตารางการออกกำลังกายตั้งแต่อายุ 20 ปี โดยเลือกว่าจะออกกำลังกายประเภทใด และทำตามตารางที่กำหนด เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ กิจวัตรประจำวัน ควรออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เพราะจะช่วยให้คุณมีความกระตือรือร้น และทำให้ร่างกายแข็งแรง รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างนิสัยการออกกำลังกายสำหรับชีวิตที่ยืนยาว

  1. สร้างเสริมนิสัยการกินที่มีประโยชน์

โรคหัวใจเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในสหรัฐอเมริกาและเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ ดังนั้นควรสร้างนิสัยการกินที่เป็นประโยชน์ ควบคุมปริมาณอาหาร กินให้ช้าลง เลือกกินอาหารจำพวกธัญพืชและผัก รวมทั้งลีกเลี่ยงไขมันที่ไม่เป็นประโยชน์

  1. คบเพื่อน

จากการศึกษาพบว่าคนที่มีมิตรภาพแน่นแฟ้นจะมีอายุยืนและมีสุขภาพดีกว่าคนทั่วไปและการหาเพื่อนนั้นง่ายมากในช่วงอายุ 20 -30 ปี ตั้งแต่ก่อนทำงาน ก่อนมีความรัก และก่อนสร้างครอบครัว ดังนั้นควรคบเพื่อน ไปเที่ยวด้วยกัน และโทรหากันบ้าง

  1. เรียนรู้ที่จะพักผ่อน

ความเครียดเป้นตัวบั่นทอนสุขภาพทั้งในปัจจุบันและอนาคตความเครียจเรื้อรังส่งผลต่อโรคหัวใจ เส้นเลือดอุตตัน และโรคอื่นๆ หลายชนิด คุณควรเรียนรู้วิธีพักผ่อน หย่อนใจ หัวเราะให้มากๆ และใช้ชิวิตให้มีความสุข

  1. ทำงานที่ก่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ

ความต้องการในการทำงานอาจส่งผลต่อสุขภาพ ความเครียจที่กินเวลายาวนาน และความสัมพันธ์ที่ตรึงเครียจ อาจทำให้ชีวิตของคุณสั้นลง ดังนั้นควรทำงานที่จะทำให้คุณมีสุขภาพดี มีความสุข และทำในสิ่งที่คุณชอบ

  1. มีเป้าหมายชีวิต

การตั้งเป้าหมายอาจทำให้คุณมีอายุยืนขั้นได้หลายปี จากการศึกษาพบว่าคนที่เข้าร่วมพิธีทางศาสนานั้นมีอายุยืนกว่าผู้ที่ไม่ได้ทำ ดังนั้นคุณควรหาให้พบว่าสิ่งที่มีความหมายในชีวิตของคุณคืออะไร และเดินไปตามทางนั้นตั้งแต่ตอนนนี้ และในช่วงเวลายาวนานที่กำลังจะมาถึง

  1. เปลี่ยนความคิดที่มีต่อความชรา

จากการศึกษาพบว่าความคิดในแง่บวกที่มีผลต่อความชรานั้น สามารถทำให้อายุยืนขึ้นได้ประมาณ 7 ปี ความชรานั้นไม่ใช่ช่วงขาลงที่ลีกเลี่ยงไม่ได้ในแงของการทำงานและความสามารถของร่างกาย เพราะหากคุณมีพฤติกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพแล้วคุณก็จะมีความสุขแข็งแรงไปจนถึงอายุ 90 ปี หรือมากกว่า..

 

ที่มา หนังสือ ศาสตร์แห่งการดูแลสุขภาพเพื่อให้ความขรามาเยือนช้าที่สุด โดย วรรณวิภา ชูสเตอร์


0 Comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *